วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ

            บทบาท หมายถึง พฤติกรรมของบุคคลที่ถูกผู้อื่นคาดหวังว่าจะต้องแสดงออกให้สอดคล้องเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงานของบุคคลนั้น  (WEBER  :  1947)
            บทบาทการบริหาร หรือ บทบาทของผู้บังคับบัญชานั้น ตามทัศนะของอดิเซส  (ADIZES  :  1976) เห็นว่าถ้าจะบริหารองค์การให้มีประสิทธิภาพแล้ว จะต้องแสดงบทบาทการบริหาร 4 บทบาทด้วยกันคือ
1.     บทบาทในการเสริมสร้าง  (PRODUCING)
2.     บทบาทในการดำเนินการ (IMPLEMENTING)
3.     บทบาทในการเปลี่ยนแปลงพัฒนา (INNOVATING)
4.      บทบาทในการหล่อหลอม  (INTEGRATING)

บทบาทในการเสริมสร้าง

            คาดหวังไว้ว่าทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นองค์การหรือหน่วยงานใด เรากำลังมองหานักบริหารที่มีความเก่งพร้อมทั้ง 4 ด้าน คือ เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน และเก่งข่าวสารข้อมูลเทคโนโลยี คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในบทบาทการเสริมสร้างก็คือ มีความรู้ ความสามารถในงานสาขาที่ปฏิบัตินั้นเป็นอย่างดี เพื่อให้งานสร้างผลผลิตขององค์การเป็นผล บทบาทในการเสริมสร้างเน้นกิจกรรมต่าง ๆ ในอนุระบบเศรษฐกิจ/เทคโนโลยี

บทบาทในการดำเนินการ

            คาดหวังไว้ว่าผู้บริหารควรสามารถบริหารบุคคลซึ่งทำงานร่วมกับเขา และแน่ใจว่าบุคคลเหล่านี้สร้างผลผลิตได้ด้วย บทบาทในการดำเนินการนี้ผู้บริหารจะสร้างและกำหนดการประสานงานควบคุม และลงโทษทางวินัย ถ้าผู้บริหารสวมบทบาทผู้ดำเนินการ เขาจะดูว่าระบบได้ดำเนินการไปตามที่ได้ออกแบบกำหนดไว้ บทบาทในการดำเนินงานเน้นอนุระบบบริหาร/โครงสร้าง

บทบาทในการเปลี่ยนแปลงพัฒนา

            คาดหวังไว้ว่า เนื่องจากทุกวันนี้สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ผู้บริหารต้องใช้ดุลยพินิจ วินิจฉัย และมีอิสระที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงระบบซึ่งดำเนินการอยู่ได้ด้วยตนเอง  บทบาทในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาเน้นในอนุระบบข่าวสารข้อมูล/การตัดสินใจสั่ง
การ

บทบาทในการหล่อหลอม

            คาดหวังไว้ว่า ผู้บริหารควรสามารถหล่อหลอมคนในองค์การได้นั่นคือ การที่ผู้บังคับบัญชาทำให้ กลุ่มบุคคลสามารถปฏิบัติงานด้วยตัวเอง โดยมีทิศทางที่ชัดเจนในจิตใจและสามารถเลือกทิศทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายและกลยุทธ์ขององค์การ การหล่อหลอมเน้นในอนุระบบบุคคล/สังคม
            เอดิเชล  อภิปรายว่า เมื่อไรก็ตามที่บทบาทการบริหารบทบาทหนึ่งใน บทบาทถูกละเลยไม่ได้รับการปฏิบัติในองค์การแล้ว มักจะปรากฏว่ามีสิ่ง
บอกเหตุให้สังเกตได้ว่ารูปแบบการบริหารนั้น เป็นรูปแบบการบริหารที่ผิดหลักการ เอดิเชสได้เน้นว่า ถ้าผู้บังคับบัญชาไม่ได้แสดงบทบาทในด้านการ
หล่อหลอมแล้ว
         ผู้บังคับบัญชาเองจะกลายเป็น ผู้สร้างวิกฤตการณ์” “ผู้ติดอยู่กับระบบราชการหรือไม่ก็เป็น เจ้านายผู้อยู่อย่างโดยเดี่ยว

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชา

            นักวิชาการบริหาร ได้เสนอแนะไว้ว่า บทบาทหน้าที่ผู้บริหารต้องรับผิดชอบ ควรจะครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
1.      นักวิเคราะห์สภาพแวดล้อม  (ENVIRONME
2.      แหล่งข่าว  (INFORMATION  CENTER)
3.      ผู้ตัดสินใจ  (DECISION  MAKER)
4.      นักวางแผน  (PLANNER)
5.      ผู้จัดสายงาน  (ORGANIZER)
6.      ักบริหารงานบุคคล  (PERSONNEL  MANAGER)
7.      นักพัฒนา-ฝึกอบรม  (DEVELOPER,  TRAINER)
8.      ผู้นำ  (Leader)
9.      นักจูงใจ  (MOTIVATOR)
11.  นักปฏิบัติ  (ACTION  TAKER)
12.  ผู้ควบคุมติดตามผล  (CONTROLLER)
13.  นักเปลี่ยนแปลง  (CHANGE  AGENT)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น